Thursday 23 September 2010

Chất lượng tốt có phải là chất lượng cao?

Phần lớn mọi người đều cho rằng sản phẩm có chất lượng tốt khi nó có chất lượng cao. Thực chất không hẳn như vậy.


Theo TS.Deming, một chuyên gia hàng đầu về quản lý chất lượng của thế giới, cho rằng: "Chất lượng tốt không không nhất thiết là chất lượng cao, nó có nghĩa là mức độ đồng đều (về hình thức, tính chất...) sự tin cậy, với giá thành thấp nhưng chất lượng được thị trường chấp nhận".


Như vậy, nói đến chất lượng tốt là nói đến sự ổn định, đồng đều, sản phẩm của hôm nay tối thiểu phải bằng hôm qua, đảm bảo sự tin cậy. Giá thành hợp lý và được khách hàng, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm đó.


Như vậy, chất lượng tốt mang tính linh hoạt tương đối. Sản phẩm tốt với người này, chưa hẳn tốt với người khác. Ví dụ: Đứa trẻ 7 tuổi được mẹ mua cho một bộ quần bò nhãn hiệu D&G rất đẹp, nhưng chàng thanh niên 17 tuổi không thể mặc nổi cái quần đó.


Ngược lại sản phẩm không tốt với người này lại trở thành sản phẩm rất tốt với người khác. Ví dụ: Một thiếu nữ 18 tuổi bắt đầu ăn diện để thu hút các chàng trai, cô bắt đầu mua sắm những bộ quần áo, váy mới, và rồi những bộ đồ cũ cô vứt bỏ, không mặc nữa. Mùa hè năm đó xảy ra một trận rét khủng khiếp ở miền núi, số quần áo cũ này được chuyển đi để ủng hộ cho các gia đình nghèo chống chọi với cái rét. Họ nhận quần áo cũ này với niềm hân hoan, sung sướng vì bấy lâu nay không có đủ quần áo để mặc.

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Top WordPress Themes