Sunday 19 September 2010

Chất lượng sản phẩm: Khái niệm và Bản chất

Bài viết trước, Hiệu vừa chia sẻ với các bạn rằng có rất nhiều quan niệm, khái niệm về chất lượng.
Bài viết này, Hiệu sẽ cùng các anh chị tìm hiểu về khái niệm chất lượng chuẩn xác và được sử dụng phổ biến nhất.

Để thống nhất cách hiểu về chất lượng, tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã đưa ra khái niệm về chất lượng như sau:
"Chất lượng là mức độ của tập hợp các đặc tính vốn có, đáp ứng các yêu cầu" - ISO 9000:2005.

Như vậy, nói đến chất lượng là nói đến đặc tính của sản phẩm hoặc đặc tính của dịch vụ. Sản phẩm nào cũng có đặc tính của nó. Ví dụ: cái cốc có đặc tính về hình dáng, kích thước, độ bền, màu sắc,... và quan trọng là phải đựng được nước, đáp ứng được nhu cầu của người cần uống nước.
Ngoài nhu cầu của khách hàng, nhu cầu của người tiêu dùng, chất lượng còn phải đáp ứng yêu cầu của luật pháp, của ngành liên quan. Như ví dụ trên, cái cốc đó phải được làm từ chất liệu nào đó mà không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cốc không được phép sử dụng bằng chì hay cadimi,... tránh gây ngộ độc cho người sử dụng.

Mức độ đáp ứng các yêu cầu đến đâu thì sản phẩm/ dịch vụ được đánh giá là có chất lượng đến đó. Từ đó, người ta phân loại ra thành: sản phẩm chất lượng cao, chất lượng vừa hay kém chất lượng; sản phẩm loại 1, loại 2 hay loại 3...

Và quan trọng là, khi một sản phẩm được coi là có chất lượng khi nó đáp ứng được yêu cầu nào đó của khách hàng hay người tiêu dùng, được thị trường chấp nhận.

Ngày nay, chất lượng được nhìn dưới góc độ tổng thể bốn yếu tố, ngoài đặc tính vốn có của nó, sản phẩm được coi là có chất lượng khi đáp ứng được yêu cầu về dịch vụ kèm theo (lắp đặt, bảo hành sản phẩm, chăm sóc khách hàng), thời gian giao hàng nhanh, giá cả hợp lý.

Có một câu hỏi đặt ra ở đây là: Chất lượng tốt có phải là chất lượng cao hay không? hoặc làm thế nào để tạo ra được sản phẩm có chất lượng tốt? Bài viết sau, Hiệu sẽ chia sẻ chi tiết cùng các bạn.

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Top WordPress Themes