Thursday 9 September 2010

Chất lượng là gì? Hiểu thế nào cho đúng?

Trong cuộc sống ngày nay, chúng ta thường nghe nói rất nhiều về chất lượng. Sản phẩm chất lượng cao, chất lượng kém, rồi chất lượng tuyệt hảo. Vậy chất lượng là gì? Nếu chúng ta không hiểu đúng bản chất của chất lượng, chúng ta sẽ không thể tạo ra được sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng tốt.

Thuật ngữ “ chất lượng” đã được sử dụng từ lâu để mô tả các thuộc tính  như đẹp, tốt, đắt, tươi và trên hết là xa xỉ. Vì thế, chất lượng dường như là một khái niệm rất khó hiểu và không thể quản lý.
Đó chủ yếu là do chất lượng là một vấn đề của nhận thức riêng. Cái mà tôi cho là một sản phẩm chất lượng có thể không phải là một sản phẩm chất lượng đối với bạn. Mọi người có những nhu cầu và yêu cầu khác nhau về sản phẩm, các quá trình và tổ chức. Do đó, quan niệm của họ về chất lượng  là vấn đề của việc các nhu cầu của họ được thoả mãn đến mức nào.

Thế còn các yêu cầu có thể không đựoc nói ra nhưng lại rất cần thiết cho việc sử dụng an toàn và đúng cách một sản phẩm thì thế nào? khi mua một cái bánh ngọt bạn có thể không nói ra rằng cái bánh đó phải không bị nhiễm vi khuẩn E-Coli, nhưng chắc chắn bạn mong đợi là chiếc bánh đó phù hợp cho sự tiêu thụ của con người.

Nếu yêu cầu này không được đáp ứng, bạn không thể mua chiếc bánh, vì đây là yêu cầu pháp lý ở hầu hết các quốc gia. Bởi vậy, thật dễ dàng để tưởng tượng có bao nhiêu tiêu chuẩn, bộ luật và các công cụ pháp lý  mà bạn bắt buộc phải tuân thủ. Sự tuân thủ các quy định này là điều thiết yếu để bạn tiếp tục kinh doanh và cũng thiết yếu cho một phần chất lượng sản phẩm của bạn. Thực sự, đây là nhu cầu ngụ ý của khách hàng – rằng sản phẩm tuân thủ  tiêu chuẩn, quy định, nguyên tắc có thể áp dụng v..v..

Ngoài ra, đáp ứng các yêu cầu của các bên liên quan khác cũng có thể được xem như một phần của chất lượng. Rất nhiều sản phẩm bị khách hàng từ chối vì những lý do môi trường hoặc đạo đức.
Tóm lại, nó không chỉ là một đặc tính của sản phẩm mà làm cho bạn xem nó là môt sản phẩm chất lượng. Chất lượng không chỉ là một đặc tính đơn lẻ mà toàn bộ tất cả các đặc tính quyết định mức độ đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.

Hiện nay, có rất nhiều khái niệm về chất lượng. Liệu chúng ta đã hiểu đúng về chất lượng hay chưa? Bài viết sau sẽ giúp chúng ta từng bước tìm hiểu về chất lượng.

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Top WordPress Themes