Wednesday 29 September 2010

Giám đốc chất lượng - Bạn là ai?

Những năm gần đây, cùng với việc triển khai quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 và mới chuyển đổi thành ISO 9001:2008, có gần 7.000 doanh nghiệp, tổ chức đã được chứng chỉ. Điều đó đồng nghĩa với việc có khoảng 10.000 người nắm giữ vị trí là Đại diện Lãnh đạo về chất lượng (QMR), hay Giám đốc Chất lượng. Đây là một vị trí quản lý vô cùng quan trọng, quyết định quá trình thiết lập, vận hành, cải tiến và sự thành công của hệ thống quản lý chất lượng, đem hiệu quả cho danh nghiệp. Vậy Giám đốc chất lượng/ QMR là ai?

Theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, điều 5.5.2 có quy định:
Lãnh đạo cao nhất phải chỉ định một thành viên trong ban lãnh đạo của tổ chức, ngoài các trách
nhiệm khác, phải có trách nhiệm và quyền hạn sau:
a) đảm bảo các quá trình cần thiết của hệ thống quản lý chất lượng được thiết lập, thực hiện và
duy trì;
b)  báo  cáo  cho  lãnh  đạo  cao  nhất  về  kết  quả hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng và về mọi nhu cầu cải tiến, và
c)   đảm bảo thúc đẩy toàn bộ tổ chức nhận thức được các yêu cầu của khách hàng. 
CHÚ  THÍCH :  Trách  nhiệm  của  đại  diện  lãnh  đạo  về chất  lượng    thể  bao  gồm  cả  quan  hệ  với  bên  ngoài về các vấn đề có liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng.

Tuy nhiên, quy định này còn rất chung chung, gây không ít khó khăn khi thực hiện. Nhiều Giám đốc chất lượng đến nay vẫn loay hoay không biết phải làm gì để hệ thống QLCL sống, thực sự là công cụ quản lý hiệu quả của đội ngũ Lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp.

Với 8 năm kinh nghiệm trực tiếp làm quản lý chất lượng trong công ty nước ngoài và tư vấn cho các doanh nghiệp, các tổ chức hành chính công (UBND tỉnh, thành phố, Sở, Ban ngành),   Hiệu xin chia sẻ sau đây bản Mô tả công việc cụ thể của vị trí Đại diện Lãnh đạo về chất lượng (QMR) / Giám đốc chất lượng

 Mô tả công việc của QMR/ Giám đốc Chất lượng:
Tổng Giám đốc phân công/ bổ nhiệm một thành viên trong Ban Lãnh đạo làm Đại diện lãnh đạo về chất lượng (QMR - Quality Management Representative). Ngoài các trách nhiệm khác, đối với Hệ thống quản lý chất lượng, QMR/ Giám đốc Chất lượng có các trách nhiệm và quyền hạn sau:
1. Trách nhiệm:
-    Đảm bảo cho các quá trình cần thiết của Hệ thống quản lý chất lượng được thiết lập, thực hiện và duy trì, cụ thể là:
+        Giúp Tổng Giám đốc trong việc thiết lập chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng của Công ty.
+        Chỉ đạo việc cập nhật, sửa đổi hệ thống tài liệu và cải tiến, nâng cấp hệ thống quản lý cho phù hợp với thực tế trong từng giai đoạn.
+        Phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo công tác đánh giá lựa chọn các nhà cung ứng, đo lường chất lượng sản phẩm, đo lường sự thoả mãn của khách hàng và xem xét các biện pháp khắc phục phòng ngừa.
+        Xem xét việc cung cấp các nguồn lực cần thiết đảm bảo hệ Hệ thống quản lý chất lượng hoạt động có hiệu lực và hiệu quả.
+        Chủ trì tổ chức các cuộc đánh giá nội bộ, lựa chọn và đào tạo đội ngũ đánh giá viên đảm bảo năng lực thực hiện các cuộc đánh giá.
+        Giám sát, xem xét các hành động khắc phục phòng ngừa tại các đơn vị.
+        Giúp Tổng Giám đốc trong việc tổ chức các cuộc họp xem xét của Lãnh đạo về hệ thống quản lý chất lượng.
-    Định kỳ, báo cáo về hoạt động của hệ thống quản lý chất lượng và mọi nhu cầu cải tiến hệ thống cho Tổng Giám đốc;
-    Tổ chức phổ biến, tuyên truyền để mọi người trong Công ty nhận thức được các yêu cầu của khách hàng để thực hiện và đáp ứng;
-    Là đại diện của Công ty khi liên hệ với các tổ chức đào tạo, tư vấn và tổ chức đánh giá liên quan đến Hệ thống quản lý chất lượng.
2. Quyền hạn:
-    Có quyền ký xem xét Sổ tay chất lượng, Chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng trước khi trình Tổng Giám đốc phê duyệt. Thay mặt Tổng Giám đốc ký các văn bản liên quan đến chất lượng theo sự uỷ quyền của Tổng Giám đốc.
-    Trực tiếp chỉ đạo Ban ISO và chỉ đạo các công việc liên quan đến Hệ thống quản lý chất lượng tại tất cả các đơn vị của Công ty.
-    Có quyền tạm đình chỉ những công việc không phù hợp với yêu cầu của Hệ thống quản lý chất lượng và báo cáo lên Tổng Giám đốc.

Để biết thêm về Giám đốc chất lượng, QMR, các tố chất, kỹ năng cần thiết của QMR, công cụ giúp QMR hoạt động hiệu quả, bạn có thể liên hệ ngay với tác giả.
  
Tác giả:  Ninh Văn Hiệu - Chuyên gia tư vấn quản lý, Chuyên gia đánh giá trưởng.
Mobi: 0989.979.434  Email: hieuISO@gmail.com  Website: www.NinhVanHieu.com

2 comments:

Unknown said...

Bài viết rất hay, rất đầy đủ.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết.
------------------------------------------
Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
Chuyên Đặt vé máy bay VietNam Airlines đi Đà Nẵng uy tín tại TpHCM

Unknown said...

Tư vấn ISO 9001
Nhân
------------------------------------------------------
Công Ty TNHH Tư vấn Trần Đình CửuTư vấn ISO 9001

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Top WordPress Themes