Armand V. Feigenbaum (1922-)
Khi nói đến chất lượng thì khó mà không nhắc tới Armand V. Feigenbaum, người sáng tạo ra thuật ngữ Kiểm soát Chất lượng Toàn diện - ngày nay được biết đến là Quản lý Chất lượng Toàn diện (TQM) và góp phần phát triển nó trong hơn 60 năm qua.
Kiểm soát
chất lượng toàn diện - nền móng của việc quản lý hiện đại - được áp dụng
rộng rãi như một triết lý hoạt động rõ ràng trong tất cả các ngành kinh
tế. Thành công thương mại của nó là không thể chối bỏ được khi có một
số lượng lớn những người ủng hộ triết lý này trong cộng đồng kinh doanh
toàn cầu.
Feigenbaum
là một trong những kỹ sư đầu tiên sử dụng ngôn ngữ quản lý, ôÂng cũng là
một trong những chuyên gia chất lượng đích thực trên thế giới. Vào năm
1937, ông bắt đầu sự nghiệp tại General Electric (GE) ở chức phận là thợ
học việc sản xuất dụng cụ và tập sự quản lý trong nhóm tuốc bin, động
cơ và máy biến thế.
Trong thế
chiến thứ hai, GE là nhà cung cấp chính cho quân đội và Feigenbaum - vào
độ tuổi 23 - đóng vai trò quan trọng trong những nỗ lực này; ông điều
hành việc kiểm soát chất lượng. Để ghi nhận thành tựu sớm có của ông,
ASQ đã làm một huy chương khắc tên ông để công nhận những chuyên gia trẻ
tuổi, những người gặt hái những thành quả đột phá như vậy. Huy chương
Feigenbaum được trao tặng cho những chuyên gia ở độ tuổi trước 35 thể
hiện những phẩm chất tiêu biểu của người lãnh đạo, chuyên nghiệp và có
tố chất về quản lý chất lượng, và những việc làm của họ đã và sẽ trở
thành lợi ích nổi bật cho loài người.
Năm 1958,
Feigenbaum được thăng chức làm quản lý cấp cao tại trụ sở đầu não của
tập đoàn GE tại New York. Bắt đầu từ vị trí này, ông đã phát triển, quản
lý hoạt động sản xuất và những nỗ lực cải tiến chất lượng của công ty
trên toàn thế giới.
Ông làm việc
tại GE cho đến khi về hưu vào năm 1968. Trong những năm tháng làm việc
tại đây, Feigenbaum học chuyên ngành kỹ thuật tại trường cao đẳng Union ở
Schenectady, New York, và sau đó học thạc sĩ về kỹ thuật và làm tiến sĩ
kinh tế tại học viện công nghệ Massachusetts.
Trong suốt
31 năm làm việc tại GE, Feigenbaum đã giúp sáng lập ra Học viện Chất
lượng Quốc tế. Vào thời gian đó, ông viết cuốn sách bán chạy nhất của
mình, Kiểm soát chất lượng toàn diện. Lần đầu tiên được xuất bản vào năm
1961, và nay được ấn bản lại lần thứ tư, cuốn sách này mô tả những
nguyên lý về chất lượng toàn diện, đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ chính
và là đóng góp vĩ đại nhất trong sự nghiệp của Feigenbau.
Ngoài việc
tên của ông được đặt cho huy chương của ASQ, Feigenbaum còn nhận được
rất nhiều giải thưởng và huy chương bởi những nỗ lực về chất lượng của
ông. Giải thưởng mới nhất được trao vào năm 2008, khi ông được xướng
danh là người dành Huy chương quốc gia về công nghệ và đổi mới, và được
công nhận vì sáng tạo ra nguyên lý về chất lượng toàn diện và ảnh hưởng
của nó đến xã hội.
Thậm chí bây
giờ, ở tuổi 9S0, Feigenbaum vẫn tiếp tục phát triển những lý thuyết
chất lượng cùng với em trai của mình là Donald, tại công ty của họ là
General Systems Co. ở thành phố quê nhà Pittsfield, MA. A.V. Feigenbaum
giữ cương vị tổng giám đốc điều hành, công ty phục vụ các khách hàng
trên thế giới, chuyên thiết kế các hệ thống kỹ thuật và cung cấp độc
quyền về những hệ thống TQM.
Trích lời Feigenbaum
-
"Đặc điểm quan trọng nhất của một chương trình chất lượng tốt là nó có thể quản lý được chất lượng tận gốc."
-
"Kiểm soát chất lượng toàn diện là một hệ thống hiệu quả. Nó là sự kết hợp giữa phát triển chất lượng, duy trì chất lượng và nỗ lực cải tiến chất lượng của nhiều nhóm khác nhau trong cùng một tổ chức để thúc đẩy sản xuất và dịch vụ ở nhiều cấp độ nhằm thỏa mãn đầy đủ yêu cầu của khách hàng."
-
"Chất lượng là tập hợp tất cả đặc tính của sản phẩm và dịch vụ từ tiếp cận thị trường, kỹ thuật, sản xuất và bảo hành mà thông qua đó sản phẩm và dịch vụ được sử dụng sẽ đáp ứng được mong đợi của khách hàng."
Kaoru Ishikawa (1915-1989)
Kaoru Ishikawa có lẽ được biết đến nhiều nhất vì tên của ông được đặt cho một công cụ chất lượng: Biểu đồ Ishikawa, hay còn được gọi là Biểu đồ Xương cá hoặc Biểu đồ Nhân quả. Là một trong bảy công cụ chất lượng cơ bản, biểu đồ này chỉ ra nhiều nguyên nhân có thể nảy sinh của một vấn đề hay ảnh hưởng nào đó và nó thường được sử dụng ở giai đoạn động não.
Nhưng
Ishikawa còn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa ngoài việc phát triển
khái niệm Biều đồ Xương cá. Ông tốt nghiệp trường đại học Tokyo với tấm
bằng kỹ thuật hóa chất ứng dụng và sau đó quay trở lại dạy học ở cương
vị phó giáo sư. Ishikawa viết 647 bài báo và 31 cuốn sách, trong đó có
hai cuốn được dịch sang tiếng Anh: Giới thiệu về quản lý chất lượng,
Kiểm soát chất lượng toàn diện là gì? và Con đường của Người Nhật.
Ishikawa
tham gia vào Nhóm các nhà nghiên cứu chất lượng tại Hiệp hội các Nhà
Khoa học và Kỹ sư Nhật Bản (JUSE) vào năm 1949, phát triển và dạy khóa
học kiểm soát chất lượng cơ bản đầu tiên của nhóm. Tại JUSE, ông bắt đầu
tìm hiểu sâu về kiểm soát chất lượng.
Ishikawa là
nhà tiên phong về chất lượng tại Nhật Bản. Ông có trách nhiệm chính
trong việc dịch những bài học thủa ban đầu của W. Edwards Deming và
Joseph M. Juran thành một phương pháp tiếp cận về cải tiến chất lượng.
Những nội dung này được thay đổi một cách đặc biệt để dành cho người
Nhật.
Ông cũng là
người tham gia vào những nỗ lực nhằm phát triển những ý tưởng về chất
lượng trong ngành công nghiệp Nhật Bản và người tiêu dùng. Trong hơn 30
năm, Ishikawa đảm nhiệm cương vị là chủ tịch Hội đồng Kiểm soát Chất
lượng của Hội nghị Quốc gia tại Nhật bản và đóng vai trò chủ chốt trong
việc mở rộng phạm vi của hội nghị này.
Một thành
tựu quan trọng khác của Ishikawa là phát động phong trào Nhóm Chất lượng
tại Nhật Bản vào 1962. Nỗ lực này bắt nguồn từ niềm tin của Ishikawa
rằng tất cả người lao động đều phải tham gia vào những nhóm cải tiến
chất lượng để tăng cường năng lực cá nhân của công nhân và cải thiện quy
trình làm việc.
Ông cũng cho
rằng tất cả mọi công việc được thực hiện phải có những hành động ngăn
chặn và đúng đắn để gợi mở và giải quyết những vấn đề theo dòng chảy từ
quan điểm thấu hiểu khách hàng, nhằm tạo ra cách thức hoạt động mang lại
lợi ích nhiều nhất có thể so với đồng vốn bỏ ra. Ý tưởng và việc sử
dụng những Nhóm Chất lượng(QCC) này phát triển không chỉ ở Nhật Bản mà
còn lan rộng sang hơn 50 quốc gia khác nữa.
Trong khi ý
tưởng tập trung vào khách hàng là vẫn nguyên lý cơ bản và dần trở thành
một quy chuẩn thì Ishikawa là người chỉ rõ rằng khách hàng chỉ là lý do
duy nhất để một doanh nghiệp tồn tại.
Biểu đồ
xương cá và QCC là một vài trong số những công cụ quan trọng mà Ishikawa
phát triển, nhưng vai trò cốt yếu của ông chính là giúp tạo ra một
chiến lược chất lượng cụ thể cho Nhật Bản. Đây có lẽ là đóng góp quan
trọng nhất. Phương pháp tiếp cận của người Nhật chú trọng vào sự tham
gia rộng rãi về chất lượng - không chỉ từ lãnh đạo đến nhân viên trong
một tổ chức, mà còn là từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc của vòng đời sản
phẩm.
Ishikawa mất
năm 1989, nhưng sự nghiệp và huyền thoại về ông vẫn còn mãi. Vào 1993,
ASQ đã lập nên Huy chương Ishikawa. Giải thưởng này, được trao tặng hàng
năm, nhằm công nhận những cá nhân hoặc nhóm mà công trình của họ có tác
động tích cực đến khía cạnh con người của chất lượng.
Hơn thế nữa,
ý tưởng của Ishikawa về "Cách mạng tư duy" - những ý tưởng mới về chất
lượng có thể giúp hồi sinh nền công nghiệp - tiếp tục đóng vai trò quan
trọng trong tư tưởng về chất lượng. Khái niệm giải quyết những vấn đề
thực tiễn trong khuôn khổ triết lý rộng lớn hơn là điều gì đó mà các
chuyên gia về chất lượng cần tiếp tục thực hiện.
Trích lời Ishikawa
-
"Thất bại là hạt giống của thành công."
-
"Các công ty tồn tại trong một xã hội vì mục đích làm thỏa mãn con người trong xã hội đó."
-
"Một công ty không tốt hơn cũng không xấu hơn những người lao động mà nó có."
0 comments:
Post a Comment