Wednesday 2 January 2013

Kinh nghiệm thực hiện 5S của một số doanh nghiệp Việt Nam

5S công cụ cải tiến hiện trường hiệu quả có nguồn gốc từ Nhật Bản (bao gồm Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc và Sẵn sàng) tuy không khó triển khai về mặt kĩ thuật nhưng điều cốt lõi để đảm bảo sự thành công của 5S là sự cam kết của Lãnh đạo Công ty, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên trong một tổ chức để hoạt động 5S được duy trì đều đặn, được cải tiến liên tục đem lại nền tảng bền vững cho tăng trưởng năng suất. Để làm được điều này, về lâu dài, các công ty cần xây dựng cho mình một văn hóa 5S mà trong đó mọi nhận thức, mọi hành động của cán bộ công nhân viên đều tuân thủ theo những định hướng, tôn chỉ, chính sách, nội quy lao động và lợi ích tập thể đã để ra. Điều này đòi hỏi một sự thay đổi lớn ở tầm vĩ mô nhất là khi mà trình độ nhận thức của các cán bộ công nhân viên tại các vị trí không đồng đều, đặc biệt là các công nhân làm việc tại phân xưởng. Việc thay đổi dần các thói quen làm việc hiện tại để chuyển sang phong cách làm việc 5S là quá trình cần nhiều thời gian thích ứng.


Kinh nghiệm triển khai 5S của một số doanh nghiệp Việt Nam đã được chứng nhận Thực hành tốt 5S cho thấy quan điểm chung là, với việc hoạt động đánh giá 5S được tiến hành định kì bởi các chuyên gia thuộc Hội đồng Chứng nhận Thực hành tốt 5S, Chương trình đã hỗ trợ rất tốt cho các doanh nghiệp trong việc duy trì hoạt động 5S. Đặc biệt các khuyến nghị sau đánh giá đã giúp cho doanh nghiệp cải tiến hoạt động 5S theo hướng an toàn cho lao động và hiệu quả cho sản xuất hơn. Hơn nữa, Chương trình cũng được đánh giá là một cơ hội giúp các cán bộ công nhân viên nâng cao nhận thức về vai trò, đóng góp của cá nhân đối với lợi ích và hình ảnh nói chung của một tập thể. Với quan điểm đó, 90% các Công ty tham gia chương trình đều đưa nội dung Chứng nhận Thực hành tốt 5S vào kế hoạch chất lượng hàng năm của mình. Khoảng 40% số công ty đã hoàn tất quá trình đánh giá lại (lần II) và đã có Chứng chỉ Thực hành tốt 5S mới. 50% số công ty tham gia đang chuẩn bị cho đợt đánh giá lại sau lần đánh giá đầu tiên.


Nhận xét của một số doanh nghiệp khi tham gia chương trình Chứng nhận Thực hành tốt 5S:
  • Công ty Cổ phần Traphaco: Traphaco đã quyết tâm là đơn vị tiên phong trong ngành dược Việt Nam tiến hành áp dụng công cụ quản lý 5S của Nhật Bản với mong muốn “Giảm thiểu lãng phí, tăng năng suất và hiệu quả sản xuất. Qua một thời gian áp dụng và sau khi được cấp Chứng chỉ Thực hành tốt 5S, các CBCNV đã có một môi trường làm việc khoa học, hiện đại, hiệu quả tiết kiệm chi phí và thời gian quản lý. Môi trường làm việc: sạch sẽ gọn gàng, cảnh quan khu vực xung quanh được cải thiện. Giảm lãng phí/chi phí: Tìm hồ sơ tài liệu nhanh và dễ dàng, giảm chi phí lưu kho và tăng diện tích/khoảng không sử dụng. Nâng cao sự tin cậy của khách hàng: chứng minh cho khách hàng thấy sự cam kết về chất lượng của Công ty”.
  • Công ty Thủy điện Ialy: “Mặc dù phạm vi quản lý rộng, các khu vực nằm rải rác, nhiều vị trí đặt, để nhiều thiết bị, hàng hóa như kho vật tư, hay dễ phát sinh dầu mỡ, rác thải như xưởng gia công cơ khí, … nhưng nhờ ý thức và tần suất thực hiện việc sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ của các CBCNV cũng như nhờ các khuyến nghị của các chuyên gia đánh giá thuộc Chương trình Chứng nhận Thực hành tốt 5S nên hoạt động cải tiến 5S đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu suất lao động và cải thiện môi trường làm việc.”
  • Công ty TNHH ROBOT:Robot bắt đầu thực hiện chương trình 5S từ tháng 3-2007 cho toàn thể 300 nhân viên của công ty theo trình tự phân chia các khu vực làm việc theo quá trình sao cho thời gian chuyển tiếp giữa các công đoạn sản xuất được giảm thiểu, các linh kiện, vật dụng được sắp xếp theo khu vực hợp lý nhất. Qua thống kê sau gần một năm triển khai, chương trình 5S đã giúp công ty giảm được khoảng 7% chi phí sản xuất. Điều quan trọng hơn là nhờ môi trường làm việc “sạch sẽ” mà nhân viên làm việc hăng hái hơn và thu nhập của nhân viên công ty cũng đã được cải thiện. Trải qua 02 lần đánh giá vào các năm 2007 và 2009, Robot coi Chương trình Chứng nhận Thực hành tốt 5S là người bạn đồng hành của mình.”
  • Xí nghiệp Tân Á (thuộc Cadivi):Ngoài các khẩu hiệu lớn về 5S được treo ở những nơi dễ thấy nhất trong khuôn viên xí nghiệp, mỗi nhóm sản xuất còn đặt ra các khẩu hiệu nhỏ theo từng nhóm sản xuất để công nhân nhìn thấy mỗi ngày mà duy trì. Việc sàng lọc, sắp xếp hàng ngàn thiết bị sản xuất theo phương châm “dễ thấy - dễ lấy - dễ trả lại” để tránh mất thời gian tìm kiếm, giảm thiểu thao tác phụ là không đơn giản. Tuy nhiên, sau khi sắp xếp lại vị trí của công nhân, các máy móc được bố trí lại theo quy trình hợp lý, vật dụng không sử dụng nữa thì bỏ đi ngay, công nhân luôn dành 5 phút lau chùi máy móc sạch sẽ trước khi giao ca. Chỉ vài tháng sau, chúng tôi nhận thấy thời gian thao tác của công nhân tại một dây chuyền sản xuất được rút ngắn 50% so với trước, nhờ đó sản lượng của xí nghiệp trong năm 2007 tăng gần 30% so với năm 2006
III. Một số hình ảnh THT 5S tại các công ty tham gia chương trình Chứng nhận Thực hành tốt 5S:
1. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá 5S tại các doanh nghiệp:


2. Hoạt động 5S tại khu vực văn phòng:


3. Hoạt động 5S tại khu vực sản xuất:
Theo VPC

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Top WordPress Themes